Đặc điểm kiểu truyện giáo huấn trong Lan Trì kiến văn lục của Vũ Trinh
Tóm tắt
Bài báo trình bày lí thuyết về kiểu truyện giáo huấn trong tương quan với phương thức ngụ ngôn, đặc biệt là thể loại truyện ngụ ngôn trong văn học. Trên cơ sở đó, chúng tôi đi vào khảo sát, xác định những thiên truyện có mục đích răn dạy đạo đức, luân lí, nhân cách, lối ứng xử,… trong Lan Trì kiến văn lục của Vũ Trinh, phân tích và chỉ ra những đặc điểm cơ bản trên phương diện nội dung và nghệ thuật của chúng.
Tài liệu tham khảo
1. Lê Bá Hán, Trần Đình Sử, Nguyễn Khắc Phi (chủ biên) (1998), Từ điển thuật ngữ văn học, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội (TB).
2. Nguyễn Việt Hùng (2021), Ngụ ngôn như một phương thức biểu đạt – Nghiên cứu trường hợp Quốc văn giáo khoa thư, Tạp chí Nghiên cứu văn học, số 9, tr.64–73.
3. Nguyễn Xuân Kính (2003), Tổng tập văn học dân gian người Việt, Tập 10, Nxb Khoa học Xã hội.
4. Nguyễn Đăng Na (2001), Đặc điểm văn học Việt Nam trung đại – Những vấn đề văn xuôi tự sự, Nxb Giáo dục.
5. Đỗ Thị Mỹ Phương (2018), Người kể chuyện trong truyện truyền kì trung đại Việt Nam, Tạp chí khoa học – Trường ĐHSP TP Hồ Chí Minh, tập 15, số 2.
6. Vũ Anh Tuấn (chủ biên) (2014), Giáo trình Văn học dân gian, Nxb Giáo dục
Việt Nam.
7. Vũ Trinh (2004), Lan Trì kiến văn lục (Hoàng Văn Lâu dịch), Nxb Thuận Hóa – Trung tâm Văn hóa ngôn ngữ Đông Tây.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 .



