Tư tưởng cải cách giáo dục của vua Thành Thái

Các tác giả

  • Nguyễn Hữu Phúc Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế

Tóm tắt

Sau hàng loạt biến cố đầy đau thương, mất mát và sự can thiệp quyền lực của người Pháp, xã hội Việt Nam bị phân hóa rõ rệt thành hai phái: chủ chiến – chủ hòa, thủ cựu – canh tân. Từ những kết cục bi thảm của phái chủ chiến (bi lưu đày, những cái chết tập thể, …) đã phần nào tác động lên vua Thành Thái khát vọng canh tân mở cửa. Để chấn hưng đất nước, vua Thành Thái nhận thấy sự cần thiết trong việc học tập văn minh phương Tây để cải cách, chấn hưng đất nước. Trong đó, biện pháp đầu tiên cần thực hiện là đổi mới giáo dục nước nhà. Với việc sử dụng phương pháp nghiên cứu chuyên ngành là phương pháp lịch sử và phương pháp logic kết hợp chặt chẽ với phương pháp nghiên cứu liên ngành là phân tích, tổng hợp,… bài viết sẽ phân tích để làm sáng tỏ về tư tưởng canh tân đất nước thông qua cải cách giáo dục của vua Thành Thái. Từ nội dung của những tư tưởng giáo dục đổi mới đó, chúng ta có thể hiểu một cách sâu sắc hơn tinh thần yêu nước của vua Thành Thái trong bối cảnh Việt Nam trở thành thuộc địa của người Pháp.

Tài liệu tham khảo

1. Phan Ngọc Báu (2008), Nhìn lại hai cuộc cải cách giáo dục (1906 và 1917) ở Việt Nam đầu thế kỉ XX, Tạp chí Nghiên cứu Lịch sử, số 5, trang 11-24.

2. Tôn Thất Bình (1999), Chín chúa – mười ba vua triều Nguyễn, Nxb Đà Nẵng.

3. Lê Thị Lan (2015), Các đặc trưng của tư tưởng triết học Việt Nam nửa đầu thế kỉ XIX”, Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, số 8, trang 32–40.

4. Quốc Sử quán triều Nguyễn (2012), Đại Nam thực lục Chính biên đệ lục kỷ Phụ biên, Cao Tự Thanh dịch và giới thiệu, Nxb Văn hóa – Văn nghệ.

5. Nhiều tác giả (2021), Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc tế: “Giáo dục Pháp – Việt cuối thế kỉ XIX đến giữa thế kỉ XX, Nxb Thuận Hóa, Huế.

6. Nguyễn Ngọc Quỳnh (2011), Hệ thống giáo dục và khoa cử Nho giáo triều Nguyễn, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

7. Lưỡng Kim Thành (2013), Gần 400 năm vua chúa triều Nguyễn, Nxb Thuận Hoá, Huế.

8. Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I (2016), Giáo dục Việt Nam thời kì thuộc địa qua tài liệu và tư liệu lưu trữ (1858-1945), Nxb Thông tin và Truyền thông.

Tải xuống

Đã Xuất bản

01-06-2025

Cách trích dẫn

Nguyễn Hữu Phúc. (2025). Tư tưởng cải cách giáo dục của vua Thành Thái . Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Xã hội Và Nhân văn, 1(01), 95. Truy vấn từ https://sjsh.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/605

Số

Chuyên mục

Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn