Đông kinh nghĩa thục nhìn từ phương diện cải cách giáo dục
Tóm tắt
Vấn đề cải cách giáo dục là một trong đề tài được ưu tiên nghiên cứu trong thời gian gần đây khi Việt Nam đang tiến hành cuộc cải cách giáo dục cả về bề rộng và bề sâu. Những bài học lịch sử đóng vai trò quan trọng cho tương lai và điều này gợi nhắc về một phong trào cải cách giáo dục diễn ra đầu thế kỷ XX, đó là Đông Kinh Nghĩa Thục. Phong trào này là một cuộc canh tân về văn hóa, giáo dục lớn trong lịch sử Việt Nam, đồng thời, đó là một cuộc vận động yêu nước và cách mạng tiêu biểu theo khuynh hướng dân chủ tư sản ở Việt Nam đầu thế kỷ XX; Đông Kinh Nghĩa Thục là một cuộc cải cách giáo dục theo xu hướng tiến bộ trong lịch sử Việt Nam (thể hiện trong triết lí giáo dục, nội dung chương trình và phương thức hoạt động…). Những bài học mà giáo dục Việt Nam hiện nay có thể học tập, đó là bài học về xây dựng triết lý giáo dục nhất quán, không ngừng đổi mới tư duy, phương pháp giảng dạy và đề cao tính dân tộc và nhân bản trong bối cảnh toàn cầu hóa.
Tài liệu tham khảo
1. Hân, V. (1973), Văn học Việt Nam thế kỉ XIX - tiền bán thế kỉ XX (1800 - 1945),Sài Gòn: Nxb. Khai Trí.
2. Hiếu, L. T. (2004), Hậu thế nhìn về Lương Văn Can, Tạp chí Xưa và Nay (214).
3. Mai, Đ. T. (1974), Văn thơ cách mạng Việt Nam đầu thế kỷ XX, Hà Nội: Nxb. Văn học.
4. Thâu, C. (2007), Đông Kinh Nghĩa Thục và văn thơ Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội: Nxb. Đông Tây.
5. Tung, P. H. (2008), Văn hóa chính trị và lịch sử dưới góc nhìn văn hóa chính trị, Hà Nội: Nxb. Chính trị Quốc gia.
6. Vũ Văn Sạch, V. T. (1997), Văn thơ Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội: Nxb. Văn Hóa.
7. Yến, T. H. (2002), Nhìn lại văn học Việt Nam thế kỉ XX, Hà Nội: Nxb. Chính trị Quốc gia.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 .