Phát triển chuỗi giá trị du lịch các huyện đồng bằng tỉnh Thanh Hóa trong bối cảnh đẩy mạnh liên kết vùng

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Hà Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa
  • Lê Thị Hương Hiệp hội Du lịch Thanh Hóa

Tóm tắt

Các huyện đồng bằng tỉnh Thanh Hóa có tiềm năng du lịch tự nhiên và nhân văn phong phú, đặc sắc, song cũng gặp không ít thách thức. Do vậy, phát triển du lịch bền vững rất cần đến bài toán “liên kết chuỗi giá trị”. Việc liên kết buộc các địa phương phải lựa chọn, xây dựng được “sản phẩm đặc trưng, đặc thù”. Phát triển chuỗi giá trị du lịch sẽ phát huy điểm mạnh, lợi thế, vừa khắc phục những hạn chế, yếu kém nhưng không làm mất đi “sắc thái” của mỗi địa phương mà vẫn đảm bảo tính tổng thể liên vùng, liên ngành. Nhằm góp phần đẩy mạnh việc xây dựng chuỗi giá trị trong phát triển du lịch tại các huyện đồng bằng tỉnh Thanh Hóa, bài viết làm rõ các vấn đề: tiềm năng phát triển du lịch tại các huyện đồng bằng tỉnh Thanh Hóa; các khái niệm về chuỗi giá trị du lịch; ý nghĩa của việc tiếp cận chuỗi giá trị trong nghiên cứu phát triển du lịch; những kết quả và hạn chế của chuỗi giá trị du lịch tỉnh Thanh Hóa; giải pháp phát triển chuỗi giá trị du lịch các huyện đồng bằng tỉnh Thanh Hóa.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Chính Trị (2017), Nghị quyết 08-NQ/TW- Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

2. Nguyễn Văn Đính (2020, Apr 29). Chuỗi giá trị và vận dụng chuỗi giá trị trong du lịch. Retrieved Oct 12, 2021, from Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch: http://itdr.org.vn/nghien_cuu/chuoi-gia-tri-va-van-dung-chuoi-gia-tri-trong-du-lich/.

3. Michael E.Porter (1985), dịch giả: Nguyễn Phúc Hoàng, Lợi thế cạnh tranh, Nxb Trẻ năm 2009.

4. Ngọc Mai (2021, may 27), Gia tăng giá trị trong du lịch thông qua chuỗi giá trị, Retrieved Oct 23, 2021, from Destination Review: https://destination-review.com/gia-tang-gia-tri-trong-du-lich-thong-qua-chuoi-gia-tri/.

5. Đỗ Cẩm Thơ (2009), Nghiên cứu xây dựng sản phẩm du lịch Việt Nam có tính cạnh tranh trong khu vực, quốc tế, Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch.

6. Đỗ Cẩm Thơ (2015), Phát triển thương hiệu du lịch vùng du lịch duyên hải Nam Trung Bộ, vùng Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ tạo sức cạnh tranh và thế mạnh trong liên kết phát triển, Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch.

Tải xuống

Đã Xuất bản

01-06-2025

Cách trích dẫn

Nguyễn Thị Hà, & Lê Thị Hương. (2025). Phát triển chuỗi giá trị du lịch các huyện đồng bằng tỉnh Thanh Hóa trong bối cảnh đẩy mạnh liên kết vùng. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Xã hội Và Nhân văn, 1(02), 47. Truy vấn từ https://sjsh.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/591

Số

Chuyên mục

Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn