Vai trò của trường từ vựng – ngữ nghĩa đối với đọc hiểu văn bản văn học
- Từ khóa:
- trường nghĩa
- đọc hiểu
- văn bản
- văn bản văn học
Tóm tắt
Bài viết bàn về vai trò của trường từ vựng - ngữ nghĩa (còn gọi là trường nghĩa) đối với đọc hiểu văn bản văn học. Mục đích của bài viết nhằm làm sáng rõ sự chi phối của trường nghĩa trong việc biểu đạt nội dung tác phẩm, khắc họa rõ phong cách tác giả, làm giàu vốn từ vựng cho người đọc. Bên cạnh đó, nắm vững các đặc điểm của trường nghĩa sẽ giúp người đọc cảm thụ và phân tích được các văn bản nghệ thuật, nhất là trong cách diễn đạt chứa các hiện tượng ngôn ngữ khác thường. Có thể thấy rằng, mối quan hệ giữa trường nghĩa với ngôn ngữ văn chương gắn bó khăng khít giống như hai mặt của một tờ giấy. Do vậy, khi đọc hiểu văn bản văn học, người đọc cần chú ý khai thác phương diện trường nghĩa. Từ đây, bài viết đặt ra vấn đề, tiếp cận trường nghĩa như thế nào để phát triển năng lực đọc hiểu cho người đọc.
Tài liệu tham khảo
1. Đỗ Hữu Châu (1997), Từ vựng - ngữ nghĩa tiếng Việt, Nxb ĐHQG, Hà Nội.
2. Nguyễn Thanh Hùng (2014), Kĩ năng đọc hiểu văn, Nxb Đại học Sư phạm.
3. Lê Bá Hán – Trần Đình Sử - Nguyễn Khắc Phi (2015), Từ điển thuật ngữ văn học, Nxb Giáo dục, Hà Nội.
4. Đỗ Thị Thu Hương (2014), Vai trò của tri thức từ vựng với đọc hiểu văn bản văn học, Tạp chí Ngôn ngữ và đời sống, (7), tr.109-116.
5. Bùi Minh Toán (2016), Ngôn ngữ với văn chương, Nxb Đại học Sư phạm
6. Davis, M. (2006). Reading instruction: The two keys. Charlottesville, VA: Core Knowledge Foundation.
7. National Reading Panel 2000, Teaching children to read: An evidence-based assessment of the scientific research literature on reading and its implications for reading instruction, Department of Health and Human Services, Jessup, MD, http:// www.nationalreadingpanel.org
8. National Assessment of Educational Practice 2012, The nation’s report card: Vocabulary results from the 2009 and 2011 NAEP Reading Assessments, Institute of Educational Sciences, Washington, DC, http://nces.edgov/nationsreportcard/pubs/ main2011/2013452.asp
10. https://cer.schools.nsw.gov.au/content/dam/doe/sws/schools/c/cer/localcontent/report.pdf
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 .