Hệ giá trị văn hoá Việt Nam với việc xây dựng văn hoá học đường

Các tác giả

  • Hồ Thị Thủy Trường Ngoại ngữ, Đại học Thái Nguyên
  • Lê Thành Thế Trường Ngoại ngữ, Đại học Thái Nguyên
  • Dương Ngọc Khang Trường Ngoại ngữ, Đại học Thái Nguyên

Tóm tắt

Trong bối cảnh chuyển đổi số và sự tác động của kinh tế thị trường hiện nay, xây dựng văn hóa học đường có ý nghĩa quyết định tới chất lượng và mục đích nhân văn của giáo dục. Xây dựng văn hóa học đường ở Việt Nam hiện nay đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Để tháo gỡ những khó khăn, thách thức này thì việc phát huy hệ giá trị văn hóa Việt Nam trong xây dựng văn hóa học đường là vấn đề có ý nghĩa cả lý luận và thực tiễn. Trên cơ sở sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa, khái quát hóa những tài liệu có liên quan về hệ giá trị văn hóa Việt Nam (Dân tộc, nhân văn, dân chủ, khoa học – theo Nghị quyết Trung ương 9 Khóa XI) và văn hóa học đường; bài báo phân tích vai trò của hệ giá trị Việt Nam đối với việc xây dựng văn hóa học đường  ở nước ta hiện nay, thể hiện ở các vai trò cơ bản: Là nền tảng cơ sở cho văn hóa học đường; định hướng cho xây dựng văn hóa học đường; bảo vệ và củng cố văn hóa học đường theo hướng nhân văn, truyền thống và hiện đại; thông qua văn hóa học đường giáo dục thế hệ trẻ Việt Nam.

Tài liệu tham khảo

Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần XI, tr.40, 75.

Phạm Minh Hạc (2010). Một số vấn đề giáo dục Việt Nam đầu thế kỷ XXI, Nxb Giáo dục, Hà Nội, tr.221.

J.H. Fichter (1973), Xã hội học, Nxb Văn Hóa Sài Gòn, Hồ Chí Minh, tr.173.

GS. TS. Phan Ngọc Liên (chủ biên) (2006), TS. Văn Ngọc Thành, TS. Bùi Thị Thu Hà, ThS. Lê Hiến Chương, TS. Đỗ Hồng Thái, Biên niên sử các Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 2, Nxb Từ điển Bách khoa, tr.562.

Hồ Chí Minh (2012), Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận, Nxb Văn hóa – Văn nghệ, Hồ Chí Minh, tr.355.

M.M. Rôdentan - P. Iutin (chủ biên), Từ điển triết học tiếng Nga, tái bản lần thứ 3, Nxb Chính trị, Mátxcơva, tr.46.

Trần Ngọc Thêm (1999), Cơ sở văn hóa Việt Nam, Nxb Giáo dục, tr.10.

Trần Ngọc Thêm (2016), Hệ giá trị Việt Nam từ truyền thống đến hiện đại và con đường tới tương lai, Nxb Văn hóa - Văn nghệ, Thành phố Hồ Chí Minh, tr.39,116.

Ngô Đức Thịnh (2010), Bảo tồn, làm giàu và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam trong đổi mới và hội nhập, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội, tr.22.

UNESCO (1982), Quyết nghị của Hội nghị về chính sách văn hóa tại Mehico, tr.10

Tải xuống

Đã Xuất bản

24-03-2025

Cách trích dẫn

Hồ Thị Thủy, Lê Thành Thế, & Dương Ngọc Khang. (2025). Hệ giá trị văn hoá Việt Nam với việc xây dựng văn hoá học đường. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Xã hội Và Nhân văn, 1(03), 179. Truy vấn từ https://sjsh.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/554

Số

Chuyên mục

Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn