Dạy học kỹ thuật thanh nhạc cho sinh viên chuyên ngành tổ chức dàn dựng chương trình văn hóa, nghệ thuật thực trạng và giải pháp
Tóm tắt
Để trở thành nhà tổ chức, dàn dựng chương trình văn hóa trong tương lai thì kỹ năng thanh nhạc cho sinh viên chuyên ngành tổ chức hoạt động văn hóa giữ vai trò quan trọng. Bài viết đề cập đến thực trạng đào tạo thanh nhạc hiện nay, chỉ ra sự chênh lệch giữa các trường đào tạo chuyên sâu và không chuyên; những hạn chế trong việc biểu diễn và tổ chức các chương trình văn hóa nghệ thuật của sinh viên. Trong các phân tích cũng chỉ ra rằng nhiều sinh viên thiếu động lực học tập, chưa nhận thức đúng về vai trò của kỹ năng thanh nhạc trong công việc tương lai, trong khi các yêu cầu từ xã hội ngày càng cao như khả năng biểu diễn, dẫn dắt nghệ thuật, làm việc nhóm và thích nghi với nhiều thể loại âm nhạc. Để khắc phục, bài viết đề xuất các giải pháp toàn diện như cải tiến giáo trình, tích hợp bài học thực tiễn, tăng cường biểu diễn thực tế và ứng dụng công nghệ hiện đại vào học tập từ phần mềm thu âm, học trực tuyến đến công nghệ thực tế ảo. Đồng thời, việc phát triển kỹ năng mềm như giao tiếp, quản lý thời gian, sáng tạo và tâm lý biểu diễn được nhấn mạnh là yếu tố quan trọng giúp sinh viên tự tin hơn khi đứng trước công chúng và tổ chức các sự kiện văn hóa chuyên nghiệp.
Tài liệu tham khảo
1. Trường ĐH sư phạm nghệ thuật TW (2023), Khung chương trình đào tạo ngành Thanh nhạc, Link:
https://www.spnttw.edu.vn/articledetail.aspx?articleid=37827&sitepageid=728.
2. Nguyễn Thị Minh Châu (1999), Một số vấn đề thị hiếu đại chúng và những ca khúc đang thịnh hành, Viện Âm nhạc.
3. Nguyễn Trung Kiên (2007), Giáo trình chuyên ngành Thanh nhạc Trung cấp và Đại học, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch – Học viện Âm nhạc Quốc Gia Việt Nam; 2007.
4. Nguyễn Trung Kiên (2001), Phương pháp sư phạm Thanh nhạc, Bộ văn hóa thông tin – Nhạc viện Hà nội – Viện âm nhạc;
5. Phạm Phương Thùy (2024), Về thị trường âm nhạc TP. Hồ Chí Minh hiện nay, Trường ĐH Văn hóa TP. Hồ Chí Minh. Link: https://www.hcmuc.e.vn /ve–thi–truong–am–nhac–tp–ho–chi–minh–hien–nay.html: Truy cập ngày 11/6/2024
6. Trần Thị Phương Thảo (2017), Dạy học ca khúc nghệ thuật tại các nhà văn hóa trên địa bàn Hà Nội, Luận văn thạc sĩ lý luận và phương pháp dạy học âm nhạc. ĐH Sư phạm nghệ thuật TW.
7. Lê Thị Minh Xuân (2015), Một số giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo thanh nhạc chuyên nghiệp trong giai đoạn mới, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.
8. RMIT University (2024), Báo cáo IFPI về thị trường âm nhạc toàn cầu và Việt Nam https://www.rmit.edu.vn/content/dam/rmit/vn/en/assets–for–production/documents/pdfs/scd/2024/VI–vietnam–digital–music–landscape–2024.pdf.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 .



