Sự hình thành và phát triển của Nghệ thuật trang trí gốm truyền thống ở Bình Dương
Tóm tắt
Bình Dương là một tỉnh ở khu vực miền đông Nam Bộ, một vùng đất xưa – nay tồn tại và phát triển mang đậm nét văn hóa với nhiều làng nghề thủ công truyền thống, vang danh cả trong nước và ngoài nước như: Gốm, Sơn mài, Điêu khắc gỗ. Trong đó nghề gốm có ở những làng nghề thủ công truyền thống lâu đời và có vị trí quan trọng trong cuộc sống cộng đồng cư dân sau hơn 100 năm hình thành và phát triển. Trải qua một thời gian khá dài, gốm truyền thống Bình Dương ra đời cách nay hàng ngàn năm, nó có dấu tích hiện tồn tại qua nhiều di tích khảo cổ học về nghề làm đồ gốm truyền thống. Và giờ đây gốm truyền thống đã đi vào cuộc sống của mọi người dân, dần hoàn thiện và đáp ứng mọi nhu cầu của nhiều tầng lớp trong xã hội. Góp phần làm tăng giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống của Bình Dương. Tác giả đi sâu phân tích theo các phương pháp như phân tích Mỹ thuật học, Nghệ thuật học và phương pháp tiếp cận liên ngành.
Tài liệu tham khảo
1. Trịnh Quang Vũ (2011), “Gốm Việt Nam 4000 năm”, Tạp chí Mỹ thuật, số 227, trang 27-28.
2. Trần Khánh Chương (2001), Gốm Việt Nam từ đất nung đến sứ, Nxb Mỹ thuật, Hà Nội.
3. Trần Khánh Chương (2001), Gốm Việt Nam – Việt Nam, ceramies, Nxb Mỹ thuật, Hà Nội.
4. Bùi Văn Vượng (2000), Di sản thủ công mỹ nghệ, Nxb Thanh Niên, Hà Nội.
5. Nguyễn Xuân Dũng (1997), Làng gốm Lái Thiêu – Huyện Thuận An – Tỉnh Bình Dương. Luận văn Thạc sĩ Khoa học Văn hóa, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.
6. Phạm Thị Hồng Xuyến (2008), Gốm sứ Bình Dương, truyền thống và xu hướng hiện đại, Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh.
7. Nguyễn An Dương (1997), “Gốm Bình Dương”, Tạp chí Xưa và Nay, số 45B (11), trang 29-30.
8. Nguyễn Minh Giao (2011), Sự phát triển của ngành tiểu thủ công nghiệp gốm sứ Bình Dương trong thời kỳ 1986 – 2000, Luận văn Thạc sĩ Khoa học Lịch sử, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh.
9. Vũ Thị Quỳnh Như (2005), “Vũ điệu đất”, Tạp chí Bình Dương cuối tuần, số 85 chủ nhật 18/9/2005, trang 12-13.
10. Phan Quang Sơn (2004), Làng nghề truyền thống Việt Nam, Nxb Văn hóa Dân tộc, Hà Nội.
11. Vũ Huy Thiều (2003), “Cần quan tâm đến các làng nghề truyền thống”, Tạp chí Mỹ thuật và Nhiếp ảnh, số 6, trang 14-19.
12. Nguyễn Quân (2005), Con mắt nhìn cái đẹp, Nxb Mỹ thuật, Hà Nội.
13. Nguyễn Hoàng Thi, Hoàng Anh Tuấn (2004), Vài nét về nghệ thuật gốm Việt Nam, Nxb Trẻ, TP. Hồ Chí Minh.
14. Lâm Thị Vân Thoa, Nguyễn Thị Nguyệt (2001) “Sưu tập gốm lòng sông Đồng Nai”, 25 năm xây dựng và phát triển 1976 – 200, Bảo tàng Đồng Nai, Đồng Nai.
15. Huỳnh Ngọc Trảng, Nguyễn Đại Phúc (1994), Gốm Cây Mai – Sài Gòn Xưa, Nxb Trẻ, TP. Hồ Chí Minh.
16. Trần Minh Yến (2004), Làng nghề truyền thống trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Nxb Khoa học Xã hội, Hà Nội.
17. https://gotrangtri.vn/tim-hieu-lang-gom-lu-cam-voi-san-pham-doc-dao-lo-dat-nung
19. https://baobinhduong.vn/y-nghia-mot-so-de-tai-hoa-van-trang-tri-tren-gom-lai-thieu-a132241.html
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 .