Vai trò của ca dao dân tộc Tày trong giáo dục ngôn ngữ cho trẻ mầm non vùng dân tộc thiểu số

Các tác giả

  • Cao Thị Thu Hoài Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên
  • Hoàng Thị Trà Mi Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên
  • Lưu Thị Huệ Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên

Tóm tắt

Đối với sự hình thành và phát triển nhân cách con người, đặc biệt là trẻ mầm non, ngôn ngữ giữ một vai trò rất quan trọng. Ở các vùng dân tộc thiểu số, việc giáo dục ngôn ngữ tiếng Việt càng trở nên cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Trong đó, sử dụng ca dao dân tộc Tày là một con đường hiệu quả góp phần quan trọng vào việc phát triển năng lực ngôn ngữ tiếng Việt cho trẻ mầm non. Trên cơ sở đó, bài viết sẽ phân tích, làm rõ những vai trò cụ thể của ca dao dân tộc Tày trong giáo dục ngôn ngữ cho trẻ mầm non vùng dân tộc thiểu số ở các khía cạnh cụ thể như: Ca dao dân tộc Tày cung cấp cho trẻ hệ thống vốn từ vựng địa phương bình dị, gần gũi; góp phần mở rộng vốn từ cho trẻ qua những trò chơi dân gian truyền thống; cung cấp cho trẻ hệ thống từ ngữ giàu âm thanh, nhịp điệu.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ giáo dục và đào tạo (2021), Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025 trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ”.

2. Trần trí Dõi (1999), Thực trạng giáo dục ngôn ngữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi ở một số tỉnh Việt Nam, NXB Văn hóa Dân tộc, HN.

3. Trần trí Dõi (2003), Chính sách ngôn ngữ văn hoá dân tộc ở Việt Nam, Nxb ĐHQGHN.

4. Nhiều tác giả (2008), Tổng tập văn học dân gian các dân tộc thiểu số Việt Nam, NXB KHXH, HN.

5. Vũ Ngọc Phan (1942), Tục ngữ, ca dao, dân ca Việt Nam, NXB KHXH, HN.

6. Hoàng Phê (2013), Từ điển Tiếng việt, NXB Đà Nẵng.

Tải xuống

Đã Xuất bản

01-06-2025

Cách trích dẫn

Cao Thị Thu Hoài, Hoàng Thị Trà Mi, & Lưu Thị Huệ. (2025). Vai trò của ca dao dân tộc Tày trong giáo dục ngôn ngữ cho trẻ mầm non vùng dân tộc thiểu số. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Xã hội Và Nhân văn, 2(02), 25. Truy vấn từ https://sjsh.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/577

Số

Chuyên mục

Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn